യുഎഇയിൽ ക്രഡിറ്റ് കാർഡ് തട്ടിപ്പ്. ഓൺലൈൻ തട്ടിപ്പിൽ നിന്ന് രക്ഷപെടാൻ പ്രധാനമായും നൽകുന്ന നിർദേശമാണ് ഒടിപി പറഞ്ഞു കൊടുക്കരുതെന്നത്. എന്നാൽ, ഒടിപി പോലും നൽകാതെ പണം നഷ്ടമായതിൻ്റെ ഞെട്ടലിലാണ് രാജ്യത്തെ ചില താമസക്കാർ. അജോയ് ജോസഫ് എന്ന പ്രവാസിയുടെ എമിറേറ്റ്സ് ഐഡി ഒരിക്കലും നഷ്ടപ്പെട്ടിരുന്നില്ല. എന്നിട്ടും, അതിൻ്റെ വ്യാജ ഫോട്ടോകോപ്പി തൻ്റെ പേരിൽ മൂന്ന് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ നേടിയെടുക്കാൻ ഉപയോഗിച്ചു, ഓരോന്നിനും ഏകദേശം 30,000 ദിർഹം വരെ ലിമിറ്റും നൽകി. ഈ കാർഡുകളെ കുറിച്ച് താൻ അറിഞ്ഞിരുന്നില്ല. ക്രെഡിറ്റ് റേറ്റിംഗ് കുത്തനെ ഇടിഞ്ഞതിന് ശേഷമാണ് അദ്ദേഹം തട്ടിപ്പിനിരയായ വിവരം അറിയുന്നത്. തട്ടിപ്പുകാർ ബാങ്ക് സ്റ്റേറ്റ്മെൻ്റുകൾ വ്യാജ ഇമെയിലിലേക്കും ഒടിപികൾ അവരുടെ നിയന്ത്രണത്തിലുള്ള നമ്പറിലേക്കും തിരിച്ചുവിട്ടു. ദുബായ് പൊലീസ് ഇപ്പോൾ അന്വേഷണം നടത്തുകയാണ്. എന്നാൽ ഇക്കാര്യത്തിൽ അതിശയിപ്പിക്കുന്ന മറ്റൊരു കാര്യം, അപേക്ഷിക്കുന്ന വ്യക്തിയുടെ ഐഡി പരിശോധിക്കാതെ എങ്ങനെയാണ് ബാങ്കുകൾ ഈ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ നൽകിയത്? ഈ വേളയിൽ ബാങ്ക് അധികൃതർ ജോസഫിനെ സഹായിക്കുന്നതിന് പകരം പണം നൽകണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെട്ട് ബാങ്കുകൾ അദ്ദേഹത്തിനെതിരെ തിരിഞ്ഞു. നിയമപരമായ ഭീഷണികൾ ഉയർന്നതോടെ കടം 120,000 ദിർഹമായി ഉയർന്നു. ആറ് മാസത്തെ നിയമയുദ്ധത്തിന് ശേഷം, രണ്ട് ബാങ്കുകൾ ഒടുവിൽ വഴങ്ങുകയും ചാർജുകൾ ഒഴിവാക്കുകയും ചെയ്തു – എന്നാൽ മൂന്നാമത്തേത് ഇപ്പോഴും തുടരുകയാണ്. യുഎഇയിലെ വാർത്തകളും ജോലി ഒഴിവുകളും തത്സമയം അറിയുവാൻ വാട്ട്സ്ആപ്പ് ഗ്രൂപ്പിൽ അംഗമാകുക https://chat.whatsapp.com/KvbUGfuXecq55K3RpWtTRU
നിർഭാഗ്യവശാൽ, ജോസഫിൻ്റെ കാര്യത്തിൽ മാത്രമല്ല തട്ടിപ്പ് നടന്നിരിക്കുന്നത്. യുഎഇയിൽ ഉടനീളം, സൈബർ തട്ടിപ്പിൻ്റെ ഇരയായ താമസക്കാർ നിരവധിയുണ്ട്. ചിലർ തങ്ങളുടെ ബാങ്ക് അക്കൗണ്ടുകൾ ഉപേക്ഷിച്ചതായി കണ്ടെത്തി. യുഎഇയിൽ സൈബർ ആക്രമണങ്ങളുടെ എണ്ണം കൂടുന്നതിനനുസരിച്ച് പൊതുമേഖലാ സ്ഥാപനങ്ങൾ ഇപ്പോൾ പ്രതിദിനം ശരാശരി 50,000 ഭീഷണികൾ നേരിടുന്നുണ്ടെന്ന് സൈബർ സെക്യൂരിറ്റി മേധാവി ഡോ. മുഹമ്മദ് അൽ കുവൈത്തി പറഞ്ഞു. ഇതിൽ ഫിഷിംഗ്, DDoS, ransomware തുടങ്ങിയ ഭീഷണികളും ഉൾപ്പെടുന്നു. ഖത്തറിൽ തൻ്റെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വ്യാജമായി ഉപയോഗിച്ചതായി ഷാർജ സ്വദേശിയായ ആയിഷ നസീം പറയുന്നു. തൻ്റെ കാർഡ് ബ്ലോക്ക് ചെയ്തതിന് ശേഷവും പണം ഈടാക്കിയിരുന്നതായി ദുബായ് ആസ്ഥാനമായുള്ള വീട്ടമ്മ സരിക തദാനി പറയുന്നു. ഡ്രൈവറായ അബ്ദുൾ കാദർ, ഒടിപി വെരിഫിക്കേഷൻ കൂടാതെ തൻ്റെ അക്കൗണ്ട് മുഴുവനായി കൊണ്ട് പോയി എന്ന് പറയുന്നു. സമാനമായ രീതിയിൽ നിരവധി ഓൺലൈൻ തട്ടിപ്പുകളാണ് രാജ്യത്ത് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നത്. ഈ സാഹചര്യങ്ങളിലെല്ലാം, ബാങ്കുകളുടെ പ്രതികരണങ്ങൾ അസ്വസ്ഥമാക്കുന്ന തരത്തിലാണ്. ഉത്തരവാദിത്തം ഏറ്റെടുക്കുന്നതിനുപകരം, ചിലർ ഉപഭോക്താക്കളെ പഴിചാരുകയും നിയമനടപടിയിലൂടെ ഭീഷണിപ്പെടുത്തുകയും ഇരകളെ നിരന്തരം ഉപദ്രവിക്കാൻ റിക്കവറി ഏജൻ്റുമാരെ ഏൽപ്പിക്കുകയുമാണ് ചെയ്യുന്നത്.
ഉപഭോക്താക്കളെ സംരക്ഷിക്കാൻ യുഎഇയിലെ ബാങ്കുകൾക്ക് ഉത്തരവാദിത്തമുണ്ട്. അക്കൗണ്ട് ലംഘനത്തിന് ഇരയായവർ അവരുടെ അവകാശങ്ങളും നഷ്ടപരിഹാരത്തിനുള്ള ഓപ്ഷനുകളും മനസിലാക്കാൻ നിയമോപദേശം തേടണം. സാമ്പത്തിക മേഖലയിലെ സൈബർ സുരക്ഷ വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള ശ്രമങ്ങളുടെ ഭാഗമായി, യുഎഇയുടെ ബാങ്കിംഗ് മേഖലയുടെ സാധ്യതകൾക്കെതിരെയുള്ള പ്രതിരോധശേഷി പരിശോധിക്കുന്നതിനായി സെൻട്രൽ ബാങ്ക് ഓഫ് യുഎഇ (സിബിയുഎഇ) അടുത്തിടെ ഒരു തത്സമയ സൈബർ ആക്രമണ സിമുലേഷൻ അഭ്യാസം നടത്തി. കൂടാതെ, യുഎഇ ബാങ്ക്സ് ഫെഡറേഷൻ റേസ് സംഘടിപ്പിച്ചു, രണ്ട് ദിവസത്തെ സൈബർ സുരക്ഷ വെബിനാർ, ബിസിനസ്സുകൾ ഹൈബ്രിഡ് തൊഴിൽ പരിതസ്ഥിതികളുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നതിനാൽ ഡാറ്റ സ്വകാര്യതയിലും സംരക്ഷണത്തിലും മികച്ച രീതികളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചു. എന്നിരുന്നാലും, നിരവധി ഇരകൾ ഇപ്പോഴും പരിഹാരത്തിനായി കാത്തിരിക്കുകയാണ്. പോരായ്മകൾ അംഗീകരിക്കുന്നതിനുപകരം ഉപഭോക്താക്കളിലേക്ക് കുറ്റം ചുമത്തുന്ന ഈ പ്രവണത ബാങ്കുകൾക്കിടയിൽ അസാധാരണമല്ല. വാസ്തവത്തിൽ, ഇത്തരം തട്ടിപ്പുകൾക്ക് ബാങ്കുകൾക്ക് ഉത്തരവാദിയാകാമെന്ന് തെളിയിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. 2019 ലെ ഒരു കേസിൽ, സിം കാർഡ് സ്വാപ്പ് തട്ടിപ്പ് കാരണം 4.5 മില്യൺ ദിർഹം നഷ്ടപ്പെട്ട ഒരു ഉപഭോക്താവിന് നഷ്ടപരിഹാരം നൽകാൻ യുഎഇ ആസ്ഥാനമായുള്ള ബാങ്കിന് ഉത്തരവിട്ടിരുന്നു. മറ്റൊരു ഉപഭോക്താവിന് സമാനമായ സംഭവത്തിന് 2022-ൽ 9.5 മില്യൺ ദിർഹം ലഭിച്ചു, ദുബായ് കോടതി ഓഫ് കാസേഷൻ വിധിച്ചു. എന്നാൽ എത്ര ഇരകൾക്ക് നിയമപരമായ സഹായം താങ്ങാൻ കഴിയും?
അക്കൗണ്ട് ലംഘനങ്ങൾക്ക് ബാങ്കുകൾ ബാധ്യസ്ഥരായ 10 കാര്യങ്ങൾ
- ഒരു ഉപഭോക്താവിൻ്റെ അക്കൗണ്ടിലെ അനധികൃത ഇടപാടുകൾ പ്രോസസ്സ് ചെയ്യും
- ഉപഭോക്തൃ ഡാറ്റ സുരക്ഷിതമാക്കുന്നതിൽ പരാജയപ്പെടുന്നത്, ഐഡൻ്റിറ്റി മോഷണത്തിലേക്ക് നയിക്കും
- ഒരു ഉപഭോക്താവിൻ്റെ അക്കൗണ്ടിലെ സംശയാസ്പദമായ പ്രവർത്തനത്തിൻ്റെ അറിയിപ്പ് വൈകിപ്പിക്കുന്നു.
- സൈബർ ആക്രമണങ്ങളിൽ നിന്ന് ഉപഭോക്തൃ വിവരങ്ങൾ സംരക്ഷിക്കുന്നതിൽ അവഗണന.
- ബാങ്ക് ജീവനക്കാരുടെ നടപടികളിലൂടെ ഉപഭോക്തൃ ഫണ്ട് ദുരുപയോഗം ചെയ്യുന്നു.
- ഓൺലൈൻ ബാങ്കിംഗ് ഇടപാടുകൾക്ക് മതിയായ സുരക്ഷാ സംവിധാനങ്ങൾ നൽകാതെയിരിക്കുക
- അക്കൗണ്ട് ബാലൻസുകൾ തെറ്റായി റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നത് സാമ്പത്തിക നഷ്ടത്തിന് കാരണമാകുന്നു.
- മൂന്നാം കക്ഷികൾ ഉപഭോക്തൃ അക്കൗണ്ടുകളിലേക്ക് അനധികൃത ആക്സസ് അനുവദിക്കുന്നു.
- അക്കൗണ്ട് ലംഘനങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള ഉപഭോക്തൃ പരാതികൾ അന്വേഷിക്കുന്നതിലും പരിഹരിക്കുന്നതിലും പരാജയപ്പെടുന്നു.
- ഉപഭോക്തൃ സ്വകാര്യത അവകാശങ്ങൾ ലംഘിക്കുന്നു, സാമ്പത്തിക നഷ്ടം വരുത്തുന്നു.